ลูกข่างโลก


หากเรามองย้อนไปในอดีตเมื่อยังเด็กคงจำการละเล่นชนิดหนึ่งที่ชื่นชอบกันมาก “ลูกข่าง” คือของเล่นชนิดนั้น การเล่นลูกข่างต้องเหลาไม้ให้ปลายข้างหนึ่งแหลม อีกด้านเรียบป้านเสมอกัน ที่เป็นเช่นนั้นเพราะต้องการให้ปลายแหลมสัมผัสพื้นเพียงจุดเดียวเพื่อการทรงตัว โดยการพันเชือกรอบๆ ลูกข่าง ขว้างลงพื้นแล้วดึงเชือกกลับโดยทันที ลูกข่างจะหมุนช้าหรือเร็วขึ้นกับแรงของการขว้างและการดึงเชือกเมื่อทิ้งเวลาไประยะหนึ่งลูกข่างจะหมุนช้าลงและเอียง 
เปรียบเทียบการเอียงของลูกข่างขณะกำลังหมุนตัวเหมือนกับโลกในปัจจุบันที่เอียงทำมุม 23.5 องศา มีหลายๆ คนสงสัยว่าถ้าแกนโลกเอียงไปมากกว่านี้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง อย่างหนึ่งที่เปลี่ยนคือฤดูกาล จากร้อนเป็นหนาว จากหนาวเป็นร้อน นอกจากนั้นอาจทำให้การหมุนตัวของโลกเร็วขึ้น นั่นหมายถึงเวลาจะเร็วขึ้น สิ่งที่ส่งผลทำให้แกนโลกเปลี่ยนไป ได้แก่ การเกิดแผ่นดินไหวที่มีขนาดมากกว่า 10 ริกเตอร์ แต่ไม่ทำให้เปลี่ยนไปมากเท่าไหร่ อีกอย่างคือการควงตัวของโลก เพราะโลกจะควงตัวครบรอบทุกๆ 25,730 ปี ถ้านับจากปัจจุบันไปอีก 12,865 ปี ถึงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนฤดูกาลเช่นที่ว่า ต่อจากนั้นอีก 12,865 ปี ถึงจะกลับมาเป็นเช่นเดิม
ถ้าศึกษาและพิจารณาข้อมูลให้ดีทำให้เราเข้าใจ เพราะปรากฏการณ์เหล่านี้จะค่อยเป็นค่อยไป มนุษย์สามารถปรับตัวได้ ดังนั้น การตัดสินใจหรือการพิจารณาสิ่งใดต้องอยู่บนฐานของสติและความมีเหตุมีผลเสมอ
อ้างอิง : ภาพและข้อมูลบางส่วนจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 16 มีนาคม 2553